บทสัมภาษณ์ ท่าน Yang Hyun suk ประธาน YG

https://i0.wp.com/i285.photobucket.com/albums/ll68/nuJar/YG02.jpg

บทสัมภาษณ์ ท่าน Yang Hyun suk ประธาน YG

ท่านประธาน Yang Hyun-Suk CEO ของหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลี วายจี เอนเตอร์เทนเม้นได้ให้เวลาสัมภาษณ์กับเรา ถึงแผนการของเค้าที่มีต่อศิลปินในค่าย

การที่เป็นถึงประธานบริษัท การที่จะสื่อสารโดยต่อกับแฟนๆนั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่เค้าก็กล่าวว่านี่เป็นโอกาสที่ดีของเค้า " ผมรู้จักคนไม่มาก และผมต้องการที่จะพูดถึงสิ่งต่างๆที่แฟนๆอยากจะรู้ เกี่ยวกับศิลปินในค่าย ผมไม่อยากให้คนอื่นเข้าใจผิด โดยเฉพาะไม่อยากให้แฟนๆเข้าใจผิด ในการกระทำของผมหรือการกระทำของศิลปินในค่าย "

แรงกระตุ้นในการทำ งานของเค้าคือ ความรักที่เค้ามีต่อดนตรีและวัฒนธรรม และในปีนี้ เค้าตกปลามาได้สองตัวใหญ่ นั่นคือ กลุ่มไอดอลชื่อดังสองกลุ่ม คือ บิกแบงและดาวรุ่งมาแรง 2ne1 ความสำเร็จของวงดนตรีทั้งสองวงและงานอัลบั้มเดี่ยวของจีดราก้อนทำให้ท่าน ประธาน วายจี ยุ่งมากๆ ซึ่งนับว่าเป็นโชคดีมากที่เค้าให้เวลามาสัมภาษณ์ในวันนี้


Q: ปี 2009 เป็นยังไงบ้างสำหรับ วายจี ?

YG: ดนตรีของวายจีประสบความสำเร็จอย่างมากและบริษัทก็ได้รับความรักจากแฟนเยอะ มาก แต่ผมก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีข่าวลือและข้อโต้แย้งเยอะมากที่ทำให้ปีนี้ค่อน ข้างจะลำบากเหมือนกัน แต่ว่า บางเรื่องก็ได้รับการแก้ไขไปแล้ว และผมก็กำลังรับมือกับความท้าทายใหม่ที่ก็เป็นส่วนหนึ่งของย่างก้าวที่ทำให้ เราเติบโตขึ้น หากไม่มีข่าวเหล่านั้น เราคงไม่มีโอกาสได้เรียนรู้มากเท่ากับที่เราได้เรียนรู้ในวันนี้ แต่ความสำเร็จของ 2ne1 และอัลบั้มเดี่ยวของจีดราก้อนก็สร้างความพอใจได้มากมายแล้ว

Q: อะไรที่สร้างความประทับใจกับคุณมากที่สุดในปีนี้ ?

YG: ความสำเร็จของการเดบิววง 2ne1 และการต่อสู้ของวายจีกับจีดราก้อนต่อกรณีข้อกล่าวหาที่ว่าเราไปคัดลอกผลงาน ของคนอื่นมาก็ค่อนข้างมีผลกระทบต่อผมมากทีเดียว เรื่องของเรื่องของบริษัทวายจีคือเราพอใจที่จะทำในสิ่งที่เราเขียนขึ้นมาเอง มากกว่าจะให้คนนอกบริษัทมาทำให้เรา เราชอบที่จะฟังเพลงและขึ้นโชว์เพลงที่เราสร้างขึ้นมาเอง มันทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น แต่ว่ามันก็น่ากลัวเหมือนกันที่ผู้คนคาดหวังอะไรหลายอย่างมากจากเรา

Q: นอกจากกรณีคัดลอกผลงาน ยังมีข่าวลือเรื่องกรณีที่ทะเลาะกับ MBC ด้วย??

YG: จริงๆเราไม่มีเรื่องอะไรกับทาง MBC เลยนะครับ และก็ไม่อยากให้มีเรื่องระหว่างเราด้วย ผมว่าทางสื่อคิดมากเกินไปหนะครับ นอกจากนี้ จริงๆทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าศิลปินของทางวายจีไม่ค่อยได้ไปปรากฏ ตัวตามรายการของ MBC เยอะเท่าไหร่ และเราก็คงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแผนการเร็วๆนี้

Q: จุดมุ่งหมายของคุณในปีนี้คือ อะไร ??

YG: แน่นอนต้องเป็น 2ne1 ครับ 2ne1 ประสบความสำเร็จเกินกว่าที่ผมคิดไว้มากทีเดียว ผมคิดว่าน่าจะใช้เวลาซัก 2 หรือ 3 ปี ก่อนที่จะประสบความสำเร็จ แต่ว่าพวกเค้าทำได้เลย ในตัวของสมาชิกแต่ละคนก็ล้วนประสบความสำเร็จด้วย แม้ว่าบางคนจะได้รับการฝึกฝนมาน้อยกว่าที่ผมอยากให้เป็นคือ 3 ปีก็ตาม
( คิดว่า ท่านประธานคงพูดถึงดารา เพราะเธอเป็นคนเดียวที่ได้รับการฝึกในบริษัทเพียง 2 ปี)

Q: มีอะไรที่คุณรู้สึกเสียใจไม๊??ในปีนี้??

YG: การที่บิกแบงได้ออกอัลบั้มใหม่ล่าช้า ไป แน่นอนว่าพวกเค้าจะมีอัลบั้มใหม่ในปีหน้า หลังจากที่จีดราก้อนมีอัลบั้มเดี่ยวตอนนี้เราจะมุ่งเป้าหมายไปที่บิกแบงแล้ว ครับ

Q: ย้อนกลับไปในตอนนั้นคุณคิดไม๊ว่าการออกนักร้องกลุ่ม เกริลกรุ๊ปจะมีความเสี่ยง??

YG: ครับ แน่นอนว่ามันจะต้องเสี่ยงแน่ๆ วง Brown-Eyed Girls, 4 Minute, และอีกสองสามวงก็เริ่มเดบิวในช่วงนั้น การที่2NE1 ได้รับรางวัลนักร้องดาวรุ่งหน้าใหม่ปีนี้ สร้างความประหลาดใจให้ผมมากทีเดียว

Q: ในปีหน้าทางวายจีจะมีนักร้องหน้าใหม่ออกมาไม๊??

YG: ในตอนนี้ แทบจะไม่มีนักร้องฝึกหัดในค่ายวายจีเลย การเปิดออดิชั่นครั้งหลังสุดก็เมื่อประมาณ 8 ปีมาแล้ว และเราก็ยังไม่ได้เปิดรับอีก

Q: คุณคิดยังไงเกี่ยวกับเรื่องของการให้รางวัลหรืออะไรทำนองนี้ ในอุตสาหกรรมดนตรี??

YG: ผมไม่ค่อยได้คิดมากเกี่ยวกับชาร์ตเพลงต่างๆมากนักตั้งแต่ที่มันเริ่มจะมีแนว โน้มที่จะมีการผิดพลาดและมีปัจจัยที่ไม่เกี่ยวเข้ามามากมาย บางครั้ง มันก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ที่มีอำนาจบางกลุ่ม บางครั้งก็ขึ้นกับบริษัทเพลงใหญ่ๆมีการสร้างข้อมูลขึ้นมา ผมคิดว่าชาร์ตออนไลน์เป็นอะไรที่ถูกต้องที่สุดแล้ว คุณสามารถมีชาร์ตยอดขายออกมาได้แต่ไม่สามารถจะสร้างข้อมูลขึ้นมาเองได้ แต่ก็นั่นแหละ ผมก็หวังอยากได้ความยุติธรรมในรายการการแจกรางวัลต่างๆด้วย

Q: ถ้าจะสรุปตอนนี้ มีอะไรที่จะสรุปได้ว่าวายจีเป็นยังไง??

YG: บริษัท วายจี เป็น hip hop เสมอมา เรามี JinuSean, Se7en, Gummy, Wheesung, 1TYM และตอนนี้เรามีตัวแทนในวงการไอดอลอย่างBig Bang และ 2NE1. เรายังคงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและทีมพัฒนาของเราก็ทำงานมุ่งไปข้าง หน้าเสมอ

Q: Big Bang และ 2NE1 ได้รับความสนใจจากสาธารณชนมากมาย คิดคุณยังไง??

YG: ย้อนกลับไปตอนนั้นมีผู้คนมากมายถามผมเกี่ยวกับการคัดเลือกสมาชิกที่จะมาเข้า วง เพราะผมมีมาตรฐานที่แตกต่างจากคนทั่วไปที่ทำงานอยู่ในวงการนี้ที่มักจะ ตามหาสมาชิกวงที่ น่ารักไม่งั้นก็ต้องหล่อ แต่ผมเชื่อว่ารูปร่างหน้าตานั้นมาเป็นที่สองรองจากทักษะ เพราะหากคุณขาดทักษะคุณก็จะถูกมองว่าไม่มีประสิทธิภาพ บางคนอาจจะมองว่าแดซองน่าเกลียด แต่ผมมองเค้าว่าเค้าน่าสนใจมาก ผมชัดเจนในมาตรฐานของผมเอง ผมอยากที่จะทำลายมาตรฐานเดิมๆ ผ่านทางการทำวง bigbangและ 2ne1

Q: มีงานท้าทายใหม่ๆในส่วนไหนที่คุณอยากจะทำอีกบ้าง??

YG: ผมชอบสไตล์ของ Lee Hyori ดังนั้นผมเลยอยากที่จะเสี่ยงทำศิลปินเดี่ยวหญิงที่เปื่ยมไปด้วยพรสวรรค์ออก มาบ้าง แต่อาจจะสามหรือสี่ปีให้หลังจากนี้ ในตอนนี้ ขอมุ่งไปที่ 2ne1 , Big Bang, Gummyและ Se7en ก่อนที่จะลองปั้นศิลปินใหม่แล้วกันครับ ซึ่งในปีหน้าเรามีแผนการใหญ่ๆรออยู่ซึ่งตอนนี้ผมขออุบไว้เป็นความลับก่อน

Q: จุดมุ่งหมายของปีหน้าคืออะไร ?

YG: ผมอยากที่จะมุ่งความสนใจไปที่ Se7en และ Gummy Se7en กำลังทุ่มเวลามากมายให้กับอัลบั้มใหม่ของเค้าซึ่งจะเปิดเผยถึงด้านที่ เปลี่ยนไปของเค้า ซึ่ง 7 ก็จะกลับมามุ่งการโปรโมทที่ญี่ปุ่นและเกาหลีครับ

credit to Belle @ 21evo
Thai translation by undercover@VIPP@choitopthailand

Back To Home

One thought on “บทสัมภาษณ์ ท่าน Yang Hyun suk ประธาน YG

ใส่ความเห็น

